โรงเรียนสอนหมากล้อมตั้งแต่ระดับพื้นฐาน-ระดับประเทศ เรียนสนุก เข้าใจง่าย เรียนได้ทุกคน

Quick Go

 


Quick Go แปลตรงตัวหมายถึง เกมหมากล้อมที่เล่นเร็ว โดยปรกติการแข่งขันหมากล้อม จะให้เวลาหลักฝ่ายละ หนึ่งชั่วโมง สิบห้านาที และมีเวลาต่อ หรือเรียก เมียวโยมิ อีก 60 วินาที จำนวน 3 ครั้ง ซึ่งเกมหมากกระดาน เช่น หมากรุกก็ให้เวลาต่อเช่นกัน ลักษณะของเวลาต่อ คือ เมื่อหมดเวลาหลักแล้ว จะให้เวลาเพิ่มในการเดินแต่ละครั้งอีก 60 วินาที ถ้าสามารถเล่นภายในเวลาที่กำหนด จำนวนครั้งจะไม่ลดลง คือ ยังมีเวลาต่อ 60 วินาที 3 ครั้ง แต่หากเล่นไม่ทัน เวลาต่อจะลดลง เหลือ 2 ครั้ง หากยังเล่นไม่ทันอีก ก็จะลดลงเหลือ 1 ครั้ง และถ้ายังเล่นไม่ทันอีก จะแพ้หมดเวลา ทำให้เวลาจริงในการแข่งขันอาจเกิน 3 ชั่วโมง


ซึ่งทำให้ผู้ติดตาม หรือดูการแข่งขันสด บางกลุ่ม รู้สึกช้า และน่าเบื่อ ในบางกลุ่มที่ชอบการต่อสู้ เล่นเร็วๆ ก็จะทำการลดเวลาหลักลง อาจเหลือ 40 หรือ 20 นาที รวมถึงอาจลดเวลาต่อลงเพื่อให้การแข่งขันดูกระชับ และน่าตื่นเต้น


ในแง่ผู้แข่งขัน ก็มีการฝึกซ้อม เพื่อเป็นการฝึกทักษะ รวมถึงฝึกสัญชาติญาน หรือ sence แต่รายการแข่งสำคัญๆ หรือแข่งใหญ่ก็ใช้เวลาหลัก และเวลาต่อปรกติ ไม่ใช้การแข่งแบบ Quick Go


ในประเทศไทย กลับเป็นว่า รายการแข่งขันเกือบทั้งหมดเป็นแบบ Quick Go หรืออาจกล่าวได้ว่า พวกเราเข้าใจว่าเวลาแข่งปรกติ ก็คือ 20 หรือ 40 นาที อาจมีเวลาต่อ หรือไม่มี ซึ่งเหตุผลที่เคยรับทราบมา คือ ผู้เข้าร่วมแข่ง (ผู้ปกครอง) อยากให้แข่งวันเดียวเสร็จ และเนื่องจากสมัยแข่งแรกๆ ไม่มีนาฬิกาที่มี เวลาต่อ จึงไม่สามารถให้เวลาต่อได้


ผลที่เกิดขึ้นจากการให้เวลาแข่งขันที่จำกัด ทำให้ต้องเล่นเร็วมาก ไม่สามารถอ่านหมากนานๆได้ การเล่นแบบโจมตี ดูน่าจะได้เปรียบกว่า เพราะฝ่ายตรงข้ามไม่มีเวลาอ่าน การรับอาจผิดพลาดได้ง่าย อีกทั้งนิสัยของเด็กเล็กมักจะเล่นเร็ว ถึงเร็วมาก ทำให้เด็กที่เล่นช้า หรือค่อยๆ อ่านหมาก เล่นไม่ทัน แพ้เวลาอยู่เสมอ ทำให้เบื่อหน่าย และเลิกเล่นไป ส่วนเด็กที่เล่นเร็ว เมื่อเล่นในระดับที่สูงขึ้น ยังคงเล่นเร็ว และไม่อ่านหมากเหมือนเดิม ทำให้ไม่สามารถพัฒนาได้ก้าวหน้าเท่าที่ควร แต่เนื่องจากการแข่งขันมีเฉพาะการเล่นเร็ว และนักหมากล้อมส่วนใหญ่เล่นเร็วมาก จึงไม่ค่อยเห็นปัญหาอย่างชัดเจน


ขอยกปัญหาการแพ้หมดเวลา เพิ่มเติมสักเล็กน้อย เพราะเป็นปัญหาที่พบเจอได้บ่อย และมักมีคนบ่นมาก มีการเสนอเวลาต่อ 10 วินาที เพื่อให้ไม่แพ้หมดเวลา บางคนก็แย้งว่าไม่มีนาฬิกาแบบมี เวลาต่อ ดังนั้นขอเสนอ ให้ฝ่ายที่หมดเวลา เล่นรับทุกหมากที่ฝ่ายยังไม่หมดเวลาเล่นมา เพื่อให้เกมจบ แต่ในกรณีผู้เล่นทั้งสองฝ่ายยินยอม ฝ่ายที่เวลาเหลือก็สามารถให้ฝ่ายตรงข้ามใช้เวลาขอตนเองแทน


ท่านผู้รู้อื่น หากเห็นด้วยหรือเห็นต่างประการใด ในประเด็นนี้ สามารถแบ่งปัน ความรู้ หรือความคิดเห็นร่วมกันได้ เพราะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน โดยผมเองไม่ยกตนเป็นผู้รู้ หรือผู้เชี่ยวชาญใดๆ เพียงต้องการยกข้อสังเกตุต่างๆ เพื่อให้ผู้รู้ทั้งหลายได้ร่วมแสดงความคิดเห็น


ขอบคุณ





0 ความคิดเห็น